Chuẩn bị đủ hành lý đi thực tập sinh Nhật Bản - Du học VHC
07:14 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
日本留学 外国語教師 芸術祭VHC学生

Trang nhất » Danh mục - Dữ liệu » XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Chuẩn bị đủ hành lý đi thực tập sinh Nhật Bản

Thứ tư - 08/04/2015 00:42

1. Tiền

Các bạn nên đổi ra tiền Yên vì mang tiền đô qua đổi cũng sẽ rắc rối, không nên mang tiền VNĐ hay USD. Mang theo bao nhiêu thì tùy hoàn cảnh. Những người đi theo dạng học bổng thì chắc qua vài ngày là có học bổng nên không cần mang theo nhiều tiền. Nếu là Thực tập sinh thì các bạn thường sẽ được nghiệp đoàn hoặc công ty tạm ứng tiền nên có thể không mang. . Đây có thể là một rào cản khó khăn ban đầu nhưng, nhìn chung khi mới sang Nhật các bạn nên chuẩn bị tầm 100.000 yên (khoảng 1000 USD) để đề phòng bất trắc ban đầu.

2. Các vật dụng cá nhân

Quần áo

Các bạn nên mang quần áo mùa thu, quần áo rét và một ít quần áo mùa hè (vì Nhật Bản lạnh hơn miền Bắc Việt Nam). Áo rét có thể mang 1 áo khoác gió dày, áo len, quần bò, bộ quần áo ngủ dày… Đừng mang theo nhiều áo rét vì sang Nhật mua quần áo cũng rất rẻ (chỉ tầm 1000 đến 3000 yên), áo Nhật rất ấm, nhẹ hơn, chống lạnh tốt hơn áo Việt vì thiết kế chuyên dụng cho thời tiết ở Nhật. Các bạn nên mang 2 bộ vét màu đen (một bộ vét mùa đông, một bộ vét mùa hè, chú ý phải là vét đen) để mặc trong các dịp lễ Tết, khai giảng, bế giảng năm học, đi xin việc v.v. Ngoài ra, nữ có thể mang thêm áo dài và váy dạ hội nếu thích.

Vớ (tất): Mang một cơ số đôi đi vì bên Nhật khá lạnh, không thì vào hàng 100 yên mua cũng được.

Giầy dép

Ở Nhật Bản, người dân thường xuyên đi bộ và đi xe buýt nên chú ý các bạn nữ nên mang ít nhất một đôi giày thể thao hoặc giầy đế bằng để thuận tiện cho việc đi bộ.

Thuốc uống

Khi mới sang Nhật Bản, do chưa quen đồ ăn (thường là hải sản) và thời tiết bên Nhật nên một số học sinh bị dị ứng. Vì vậy các bạn nên mang theo thuốc chống dị ứng, thuốc đầy bụng khó tiêu, thuốc chống nhiệt. Ngoài ra cũng nên mang theo một số loại thuốc thông thường mà học sinh quen dùng ở Việt Nam như thuốc cảm cúm, thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, dầu gió,…để dùng trong thời gian đầu.

Thức ăn

Trước tiên, đồ ăn tại Nhật Bản rất đắt so với Việt Nam. Do vậy các bạn nên chuẩn bị khoảng 1-2kg ruốc (có thể thêm ít mì tôm, các đồ ăn khô gọn nhẹ) để ăn cầm trong giai đoạn ban đầu khi chưa quen với đồ ăn và giá cả tại Nhật. Gia vị bên này có khá đầy đủ, trừ hành khô, gia vị nấu phở (vị phở, quế, hồi,...), đồ làm nem (bánh đa nem, mộc nhĩ, nấm hương), đồ nấu canh chua. Nếu có mang thì nên mang những thứ này đi, thỉnh thoảng nấu đồ ăn Việt Nam cho bạn bè các nước. Còn những thứ như nước mắm hay các đồ ăn dễ bám mùi, độ ẩm cao, nhanh hỏng…

Nếu có thể các bạn nên hạn chế mang theo bởi:

Thứ nhất vì có thể gây ảnh hưởng đến các hành lý khác của bạn.

Thứ hai có thể mang lại cho bạn rắc rối khi làm thủ tục hải quan nhập cảnh vì vấn đề an ninh. (Có nhiều trường hợp đã bị ép phải bỏ cả hành lý).

Máy tính, đồ điện tử, máy ảnh

Nếu bạn muốn qua và dùng liền thì nên mang theo máy tính xách tay từ Việt Nam. Còn không thì có thể mang tiền theo và mua ở Nhật (sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn ở VN). Các loại đồ điện (tử) khác như bàn ủi, máy sấy tóc v.v... thì có lẽ qua Nhật rồi mua cũng không có vấn đề gì. Giá cũng không cao hơn ở Việt Nam đâu.

Những dụng cụ khác

- Túi xách đi học, ba lô.. Mang theo một cái là đủ dùng. Bút viết, thước kẻ, sách vở có thể mua được từ cửa hàng 100 yên rất rẻ nên không nên mang nhiều. Tuy nhiên, bạn có thể mang một chút từ Việt Nam. Ví dụ Một cây viết đen để điền giấy tờ.

- Bát đũa, các vật dụng nhỏ trong nhà, dâu gội đâu, dầu tắm... hạn chế không mang vì sang Nhật rất nhiều và có thể mua được ở của hàng 100 yên rất rẻ. Bạn chỉ nên mang một ít để dùng ngay trong 1,2 ngày đầu mới sang.

- Nhớ không được làm thất lạc các giấy tờ tùy thân như vé máy bay, passport... Về từ điển, chỉ nên mà các cuốn từ điển bỏ túi, hạn chế những cuốn giấy lớn, để không gian chứa những thứ khác có ích hơn.

- Từ điển Kanji (chữ Hán) thì Bảng chữ Hán thông dụng của Đỗ Thông Minh là đủ để sử dụng. - Các loại kim từ điển Anh- Nhật, Nhật-Anh các bạn có thể dễ dàng mua được ở đây.

- Ảnh 3 x 4 và 4 x 6 (mang nhiều theo) Sau khi qua Nhật sẽ phải đi làm thẻ ngoại kiều và người ta đòi ảnh. Chụp ảnh lấy ngay bên Nhật khoảng 700 yên, không hề rẻ nên bạn nên mang khá nhiều ảnh theo, đủ dùng trong vài năm (khoảng vài chục tấm nhé), gồm có: ảnh 3x4, ảnh 4x6. Bạn cũng nên lưu ảnh thẻ vào USB hay trên Internet để có gì in ảnh tại Nhật nếu cần.

Giấy tờ cần thiết

Một số giấy tờ cần thiết bạn không thể quên như: Hộ chiếu và vé máy bay. Đây là 2 thứ bắt buộc bạn phải có. Nhớ mang túi nhỏ đeo theo người và mang các giấy tờ này theo người. Đừng quên chúng ở sân bay hay bỏ vào hành lý ký gửi! Khi bạn ký gửi hành lý và lấy Boarding Pass (vé lên máy bay) thì nhớ cầm cả Boarding Pass kè kè theo người nữa.

Các loại giấy tờ như: Học bạ cấp ba, chứng minh thư, Sổ hộ khẩu, giấy khai sinh… Không cần và không nên mang theo, nhỡ thất lạc. Những thứ trên nếu ở Nhật cần thì gia đình bạn có thể scan và gửi qua được, và Nhật cũng chỉ yêu cầu có bản sao là được. Tuy nhiên chắc chẳng bao giờ bạn dùng đến.

3. Quà lưu niệm:

Nếu bạn muốn mang một số món quà lưu niệm Việt Nam sang Nhật làm quà thì hãy tìm mua một số postcard về Việt Nam, tranh Đông Hồ, đồ lưu niệm VN (nam châm, móc chìa khóa,...), cờ VN, áo in hình cờ VN... để còn giới thiệu văn hóa đất nước mình. Nhưng mang theo vừa phải, vì các bạn cũng chỉ dùng một vài lần và tặng quà một vài người thôi.

4. Chuẩn bị tinh thần :

- Kiến thức : Muốn sống và làm việc ở Nhật các bạn phải nói và dùng tiếng Nhật, hiểu biết đôi chút về văn hóa, cuộc sống Nhật Bản. Ngay cả những bạn đã có nền tảng tiếng Nhật trong nước cũng có thể không tránh khỏi một vài vấp váp ban đầu khi tiếp xúc với tiếng Nhật đời thường. Nhưng nhìn chung các bạn cũng không phải lo lắng quá vì đó là giai đoạn ban đầu mà ai cũng trải qua. Còn đối với những bạn chưa có kiến thức về tiếng Nhật, qua đây các bạn sẽ được dạy lại từ đầu, nhưng nên tự học 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana trước ở nhà để tránh bị lạc lõng trong thời gian cơ bản ban đầu. Các bạn không cần và không nên mang theo giáo trình tiếng Nhật qua đây, vì vừa nặng hành lý mà có thể kiến thức không cập nhật.

- Tình thần: Khi sang đây. nhiều bạn sẽ bắt đầu cuộc sống tự lập, vì thế hãy giành thời gian này để ở bên gia đình, bàn bè và người thân nhé. Lịch làm việc của Nhật và Việt Nam cũng khác nhau nên có lẽ sẽ có những năm không thể về ăn tết với gia đình đựoc. Do vậy khi còn có thể hãy tận hưởng cho thỏa nỗi nhớ quê nhà.

5. Trước và ngay sau khi nhập cảnh:

Va ly và túi xách: Vé thường là hạng economic vì vậy hành lý kí gửi không đựoc vượt quá 20kg (đấy là theo quy định, còn trưừong hợp vượt quá khoảng 1-2kg có thể đựoc cho qua. Tốt nhất là các hành lý quan trọng không thể thiếu xếp vào trong, những hành lý có thể để lại đựoc xếp ra ngoài để nếu quá cân có thể nhờ người nhà mang về Qua Nhật phải đi bộ nhiều nên hãy chuẩn bị va ly và túi xách thật chắc chắn kẻo lại bị đứt dây gãy chân giữa đường thì sẽ cười ra nước mắt. Và khi cho hành lý vào valy cũng không nên nhồi nhét quá căng vì nếu qua bị mở ra kiểm tra và sau đó không đóng lại được nữa thì hơi rắc rối.

6. Chú ý hành lý ký gửi và hành lý xách tay

Hành lý ký gửi:

Hành lý ký gửi là hành lý mà các bạn sẽ gửi theo chuyến bay và có số vé hành lý để nhận lại khi xuống sân bay Nhật Bản. Hiện nay, các Công ty XKLĐ hay Công ty tư vấn du học thường đặt vé cho TTS hay DHS có trọng lượng tối đa hành lý ký gửi là 40 kg (Bốn mươi kg), nhưng bắt buộc phải chia ra thành 02 kiện ( hay gọi là 02 Vali, túi). Theo quy định của hãng hàng không Vietnam Airlines thì một vali, túi không được vượt quá 32 kg, nên tôi khuyên các bạn nên đóng hành lý ký gửi thành 02 vali, túi bằng nhau mỗi túi 20 kg; 25 kg và 15kg hoặc 30 kg và 10 kg.

Các bạn lưu ý tất cả Vali, túi cần ghi thông tin của mình để khi xuống sân bay dễ nhận diện hành lý của mình hay khi bị thất lạc hành lý dễ tìm thấy hơn. Khi làm thủ tục check in ở quầy xong, khi nhân viên làm thủ tục cho mình xong sẽ đưa cho mình vé, hộ chiếu, tư cách lưu trú và có phiếu hành lý có dán trên vé máy bay. Những thứ trên khi nhận được phải tuyệt đối giữ gìn cận thận. Trong Vali, túi ký gửi tôi khuyên bạn không nên để thứ quý giá, đắt tiền hay tài liệu quan trọng. Thông thường, theo quy định nếu có sự cố thất lạc hành lý xảy ra, hãng hàng không chỉ bồi thường tiền cho bạn theo trọng lượng hành lý chứ không tính theo giá trị của hành lý mà các bạn gửi, nên các bạn một lần nữa chú ý nhé. Các bạn nên chủ động cân đúng trọng lượng trước khi ra Sân bay để tránh mất thời gian và tâm lý khi ở Sân bay.

Hành lý xách tay

Hành lý xách tay là hành lý mà các bạn mang theo bên người trong quá đi máy bay. Đối với kích thước hành lý xách tay tuyệt đối không vượt quá mức 56 x 36 x 23cm ( Cao x rộng x dày) và trọng lượng 07 kg, cũng có thể đưa lên tới tối đa là 10 kg nhưng nó phải nhìn gọn gàng. Cũng như hành lý ký gửi bạn nên cân trước ở nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Một số hình ảnh hoạt động của Trung tâm

Một số hình ảnh hoạt động của trung tâm xuất khẩu lao động VHC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 38424

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 825470

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14452010

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

LIÊN KẾT WEBSITE


http://agaco.com.vn/
http://duhocvietnhat.com.vn/

TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Nguyễn Thị Hoài Tâm (Mrs)0982 441 618 Email: vhccompany448@gmail.com

Nguyễn Thị Thiện (Mrs) 0968 830 808 Email: vhccompany448@gmail.com